Người tiêu dùng Việt Nam chuyển dịch mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng mua sắm nhiều hơn tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini do tính tiện lợi và đa dạng sản phẩm. Số lượng cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini cũng đang gia tăng, tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường bán lẻ.

Xu hướng mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển dịch mua sắm nhiều hơn tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Điều này được thể hiện qua tăng trưởng đáng kể của số lượng cửa hàng và tần suất mua sắm tại những địa điểm này. Theo báo cáo mới nhất từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, người Việt mua sắm tại cửa hàng tiện lợi trung bình 4,5 lần mỗi tháng, tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2010. Đây là kênh mua sắm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua.

Người tiêu dùng Việt Nam chuyển dịch mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini - -191965044

( Ảnh: Nld )

Báo cáo cũng cho thấy số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gần 4 lần kể từ năm 2012. Vinmart+, Circle K, Shop & Go, Ministop, B’s Mart, Family Mart và gần đây nhất là 7-Eleven và GS 25 là những ông lớn trong ngành bán lẻ tiện lợi ở Việt Nam. Chỉ riêng tại TP HCM, đã có hơn 1.000 địa điểm cửa hàng tiện lợi.

Người tiêu dùng Việt Nam chuyển dịch mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini - -337426984

( Ảnh: Nld )

Lợi ích của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Người tiêu dùng Việt Nam chọn mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini vì tính tiện lợi và đa dạng của sản phẩm. Theo ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, khách hàng sống tại các thành phố lớn ngày càng có ít thời gian hơn và phải đối mặt với giao thông ùn tắc. Họ cần chọn những địa điểm mua sắm tiện lợi nhất. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày nay thường chi tiêu ít tiền nhưng thường xuyên, thay vì mua số lượng lớn một lần. Các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và thương hiệu đáng tin cậy, thu hút người mua hàng.

Người tiêu dùng Việt Nam chuyển dịch mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini - -758985553

( Ảnh: Nld )

Tăng trưởng của chuỗi bán lẻ tiện lợi

Các chuỗi bán lẻ tiện lợi như Satra Foods, Co.op Food, Bách Hóa Xanh đang phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2018, người Việt trung bình mua sắm 2,2 lần mỗi tháng tại các siêu thị mini, tăng gấp đôi so với năm 2010. Tốc độ khai trương các siêu thị mini cũng đứng đầu trong tất cả các kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại.

Sự suy giảm của chợ truyền thống và siêu thị

Trong khi người Việt mua sắm nhiều hơn tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, tần suất mua sắm tại chợ truyền thống và siêu thị đang giảm dần. Tần suất mua sắm tại chợ giảm từ 25,17 lần mỗi tháng vào năm 2010 xuống còn 18,86 lần hiện tại. Tương tự, tần suất mua sắm tại siêu thị cũng giảm từ 3,26 lần mỗi tháng xuống còn 2,45 lần.

Kết luận

Tổng kết lại, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini do tính tiện lợi và sự đa dạng của sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc chợ truyền thống và siêu thị đang mất đi sự ưa thích của người tiêu dùng. Cùng với tăng trưởng nhanh chóng của các chuỗi bán lẻ tiện lợi, thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *